...conversation on love...

Recently I had this quite long conversation with a close friend through texting.  I was only to greet him goodnight but it went a long way for some reason I couldn’t remember. I was feeling so dominated (again!) by what I felt inside that time that I decided to record & encode in my pc the sharing moment we had while he’s unaware of this on the other line. LADIES, read this if you want to have a GLIMPSE of how sincere and complicated a man can get in love, and GENTLEMEN, read this if you want to somehow understand yourself, to appreciate it more and criticize it less.
To both parties, learn, love, and then love again until you learn again. (ano raw?? Haha)


Start: November 1 2008 01:05:22 AM


romertawid: ewan ko ba, wla aqng acads ngaun kaya ung laman ng isip ko ay kung ano ung laman ng puso ko. Mhrap magmahal no (insert his name)?


closefriend: Totoo yan. Mhrap talaga mgmahal. Laging xa ang laman ng puso at isip       mo. Isang maling galaw o salita lang niya, masasaktan ka na at dadamdamin mo tlga yun.


romertawid: wow kuhangkuha mo. Parang meron kang pinanghuhugutan. J Bgyan mo naman aq ng advice.


closefriend: Haha. Xmpre. Tao dn ako. Nararansan ko dn yang nararanasan mo ngaun. Haha


romertawid: Ano na ba nararanasan ko ha?


closefriend: Ewan ko sau! Haha.


romertawid: gani2 n lang. Ano ggwn mo pag may mahal kang babae tapos d nya alam?


closefriend: Hayaan mo lang na di nya alam. Icherish muna ang mga sandali na natutuwa ka sa bawat ngiti  nya, sa bawat txt nya, sa presensya nya. Kung nasasaktan ka na, hayaan mo lang na masaktan ka. Darating dn ang araw na manhid ka na. At tanggap mo na ang lahat. Pg natnggap mo na, magccmula ulit ang ligaya. ü


romertawid: nyak! Ganun b un? Ang pangit naman pla ng love story mo haha. Other options 4 me.


closefriend: Haha. Ipagtapat mo. Haha. Yun lang. Hahaha. Kung gusto mong sumugal, magtapat ka.ü Love is like a sugal nman e. You either win or lose. Yung lose part lang nman ang nakakatakot dun. If you lose, pati friendship mawawala dn. Ü


romertawid: oh I see. Mhrap nga un. So dun n lng aq sa una. Ipagpa2loy ntin un. Hbng nasasaktan ka sa mga ginagawa nya, ano mgndang gawen? Dumistansya, layuan, ano  kaya? Kalimutan , tiisin, or something?


closefriend: umamin ka nga. Cno ba tlaga ang itinitibok ng puso mo? Haha.


romertawid: Tska ko na ssbhin saio. 2lungan mo muna q sa sabjek na 2. ok. Continue.


closefriend: Mhrap db? Yun yung huling gusto nting mangyari, ang mawala xa. ü Kaya ang hirap sumugal.


closefriend: Magkunwaring wlang gusto sa knya tpos ipagpatuloy na malapit sa kanya. Kht sbhin nman nting didistansya o lalayo tau, d nman ntin mgagawa un e. At habang ngkukunwaring wla taung gusto, at mlapit pa rin tau sa knila, klangan  nting tiisin ang masaktan, at masugatan. Sa lht kc ng anggulo, masasaktan at masasaktan tau. Konting lapit lng ng isang lalaki sa knya, mgseselos na tau. Mki2pag-asaran lng xa sa isang lalaki, magseselos ulit tau. ü


closefriend: sa mga unintentional na nagagawa nya, mssktan tlaga tau. Magugulo ang utak ntin. Ang pwedeng gawin ay i-take advantage ang emo stage tapos gumawa ng blog. Bka sakaling mabasa nya. Pra nman tlga sa knya yun e. Haha.


romertawid: wow, pede ka nang mag dj, love adviser. Ang hrap naman pla tlaga. Actually, yun na nga ung nadscover q. Sinusulat q na lng ung nasa loob ko. Then I become calmer afterwards. Mas mabuti nang magsulat, nkkblw lng tlaga!


closefriend: Totoo yan. Ako dn.  Dinadaan ko nlang sa sulat. Nakakakalma tlga afterwards. Alam mo bang andami ko ng nasulat. Haha. At may nabuo na akong short story about me and her. Sad ending nga lang yung nangyari. Ü


romertawid: naku, ibg sbhin d epektib ung strategy mo. bulok kc haha. But I don’t have a choice. Klangang malampasan ko 2. mxdo nakong apektado. Lalong d q pinapancn ung nangyayari, lalong humihirap. D 2lad ng majors ko, d ko man pancnin, perfect score pa rn. Haha. Sa tingn mo ano ung dhilan kung bkt sad ending?


closefriend: kaya natin to. Haha. Pag cnsbi kong don’t lose hope at kaya natin to, di lang for (insert task here) yun. For our hearts dn un. Haha.


closefriend: sad ending story ko? Kc alm kong magkaiba kmi  ng mundo. D ko kayang tumira sa mundo nya. Kaya ko cguro, pro d nya kayang tumira sa mundo ko. At naamin ko na sa sarili kong never ko xang makukuha. Hanggang inspirasyon nlang cguro xa skin. Okei na ako na nagngingitian kmi pg nakakasalubong ko xa. Okei na ako na nakakatxt ko xa. Okei na ako na friends nlang kmi. ü


romertawid: Aaahh.. whatever made u loser! Haha. Araw ng mga patay ngaun pero buhay na buhay ang pag-ibig saten. Haha


closefriend: haha. Mabuhay ang buhay pag-ibig natin. Haha.


closefriend: kaw ba? Ano ang nki2ta mong patu2nguhan ng buhay pag-ibig mo? Hehe


romertawid: Abangan na lang nten ang mga susunod na kbnata. Haha. Huli ko 2ng naramdaman nung highschool aq. Parang nauulet lang, pero d pa rn natututo. Haha. Sino tinutukoy mo? Haha


closefriend: haha. Ako unang nagtanong sau nun. Kaya ikaw unang sasagot. Haha. Cno tinutukoy mo?


romertawid: haha wag n lang. final words n lang 4 me. J


closefriend: haha. Mukhang (insert noun here) yon kaya ayaw mung sbhin. At least ung akin, safe, kc taga (insert place here) yun. Haha.


romertawid: sikreto.. haha bsta final words 4 me. Bgo aq ma2log. Mayamaya aals na kame papuntang manila north cemetery. Kaya klangang magpahinga. Though I’m not sure wid my heart kung kelan magpphinga. Plok!


closefriend: final words? Lht ng nangyayari sa atin ngaun, may purpose. Malay mo, preparation ito para mas kaya nting ihandle ang relationship na hinahanda ni God para sa atin. Everything that’s happening to us right now has its purpose. Kaya wag dpat mabahala. Kaya natin to. ü Alam kong kung hindi cla ang mapupunta sa atin, greater pa sa knila  ang nireready ni God for us. Okei ba? ü


romertawid: ok! Tnx. At least makaka2log na ule aq ng mahimbing. Nyt! Morning na! Happy haloween!


closefriend:Haha. Oo nga. Halloween na. Pro ngfophotoshop pa rn ako ng mukha ko. Haha.


romertawid: ok na yan. Nkktakot n yan kht ano pa gawen bwahaha. J


closefriend: Haha. Whatever romer J


romertawid: I’l in4rm u n lng 4 any update na mangyayari. Ok. Tnx ule. Aja. Plok. Pagag. Bengbeng.


closefriend: Cge. Magupdatan tau ng mga latest happenings sa mga buhay pag-ibig ntin. Haha ü


END:  November 1 2008 (it felt so comforting that i forgot to record the time )

                            

One day after, I asked the same question this time to a girl friend, believing it’s a big deal for them. But it just turned out the other way. 


START:  November 2 2008   14:29:29


romertawid: BE HONEST HA. una, ano gagawin mo pag may gusto kang isang tao tapos d nya alam?


girlfriend: Edi ssbhn q s knya!


romertawid: ok. :p



END: November 2 2008     14:48:42


(haay.. women would indeed always be women…) J

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...